Tại sao facebook bị bóp tương tác và cách khắc phục?

07 06

Tại sao facebook bị bóp tương tác và cách khắc phục?

“Bóp tương tác” là thuật ngữ mà cộng đồng mạng sử dụng để nói về việc đăng bài tiếp cận được ít người, phát livestream không có người xem,… Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh của mọi người đặc biệt là kinh doanh online.

Việc thay đổi thuật toán Facebook dường như không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, trong khi tìm hiểu ra Facebook sắp có thay đổi gì dẫn đến việc “bóp tương tác” thì bạn cần hiểu rõ cơ chế phân phối nội dung trên nền tảng mạng xã hội này.

Hiện tượng Facebook bị bóp tương tác?

Như ở trên có đề cập, khi bài đăng của bạn ít like, ít comment, ít người tiếp cận, bạn sẽ cho răng “Facbook đang bóp tương tác” với facebook của mình. Có một điều chắc chắn là Facebook không ghét bỏ gì bạn hết chỉ là có thể bạn đã gặp một số sai lầm trong một việc gì đó. Để hiểu hơn về vấn đề này, bạn cần tìm hiểu sâu hơn về 1 thuật ngữ, 1 khái niệm, 1 thuật toán của Facebook đó là Faceboook EdgeRank

Nghe cái tên có vẻ dường như khá mới lạ, song nó lại có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tương tác trên facebook của bạn.

Cơ chế phân phối nội dung của Facebook

Facebook EdgeRank là công thức phân phối nội dung nền tảng nhất của facebook. Đây cũng là thuật toán duy nhất facebook công bố với người dùng. Có lẽ trọng số sẽ khác nhau tại từng thời điểm. Nhưng bố cục cơ bản sẽ như sau:

facebook bóp tương tác

 

  • Edgerank: Là số điểm xác định xem bài post của bạn hoặc fanpage của bạn có khả năng xuất hiện trên newfeed của người khác hay không?
  • Affinity: Là mức độ thân quen giữa bạn và đọc giả của bạn. Có thể tăng điểm này bằng cách thương xuyên tương tác với đọc giả
  • Weight: Nói tới độ hay của bài post, bài nào được nhiều like share cmt, tương tác hơn thì sẽ được reach cao hơn. Hình thức nội dung cũng ảnh hướng tới trọng số này.
  • Recency: Nói đơn giản là cái gì mới hơn thì có khả năng xuất hiện nhiều hơn là cái cũ hơn.

Dựa trên công thức cơ bản này chúng ta sẽ đi giải đáp 2 câu hỏi lớn:

  • Tại sao facebook của bạn “bị bóp tương tác”?
  • Cách khắc phục hiệu quả khi “facebook bị bóp tương tác” ?

1. Tại sao của bạn “bị bóp tương tác”?

Dựa trên thuật toán Facebook EdgeRank, bạn có thể nhận ra những lý do cơ bản khiến facebook bị “bóp tương tác’?.
Đó là:

  • Người đăng bài và người đọc ít tương tác với nhau trên facebook – Điểm Affinity
  • Bài viết của bạn không có like, share, comment – Điểm Weight
  • Hình thức nội dung của bạn không được facebook đánh giá cao –  Điểm Weight
  • Bạn đăng bài chưa chọn lọc, thông tin không mới mẻ, tính cập nhật không cao. Thời điểm đăng không phù hợp, vào lúc mà người đọc không online nhiều – Điểm Recency.

2. Cách khắc phục khi bị “bóp tương tác”

Để cải thiện vấn đề này, bạn nên bám sát các nguyên nhân và tối ưu điểm số cho từng tiêu chí trong Facebook EdgeRank

Affinity

Dựa trên sự gần gũi và sự “thân thiện” của bạn đối với một người nào đó. Bình luận bức ảnh của ai đó.  Và bạn sẽ thấy rằng họ sẽ thường xuyên xuất hiện trên newsfeed của bạn. Bạn gởi đi một tín hiệu tích cực.  Rằng bạn có một sự “gần gũi” nhất định với cá nhân hay tổ chức đó. Thuật toán sẽ ghi nhận điều này và bắt đầu sắp xếp những kết quả trên newsfeed của bạn theo đó.

Để tăng điểm này, có những cách sau đây khá là dễ làm.

Đối với prifile, thường xuyên vào trang cá nhân của bạn bè like, bình luận, share bài viết. Đối với fanpage, hãy tích cực tương tác với khách ghé thăm page bằng cách like, phản hồi bình luận kịp thời. Hãy tương tác với khách hàng theo nhiều cách nhất có thể.

Weight

Để tăng trong số này có 3 cách:

  1. Đăng những nội dung mà  nhóm khách hàng của bạn thích đọc, và bạn nghĩ là họ sẽ quan tâm
  2. Bài viết của bạn phải có nhiều like, share, cmt, tương tác… bạn có thể tăng các điểm số này bằng cách tự like, tự cmt, tự share hoặc yêu cầu người khác làm việc này. Đơn giản nhất là 1 bài viết hữu ích sẻ dc nhiều share like cmt. Chú ý: Share là trọng số được điểm cao nhất của facebook
  3. Chọn loại nội dung được facebook ưu tiên hiển thị. Cài này tùy thuộc facebook. thời điểm hiện tại 27/5/2020 thì facebook story đang được hiển thị cao nhất.

Recency

Để tăng được điểm này thì chỉ có cách bạn cần chú trọng về nội dung đăng. Về chất lượng hình ảnh, đa dạng hình thức thể hiện: video, hình ảnh, văn bản. Đặc biệt lựa chọn đăng bài vào thời điểm mà người đọc của bạn đang online. Thì tỉ lệ bài viết của bạn sẽ được hiện thị trên tường người đọc cao nhất.

Trên đây là một số những phân tích cơ bản giúp bạn hiểu hơn và khắc phục vấn đề ít tương tác trên facebook một cách thủ công. Có một cách nhẹ nhàng hơn nhiều dành cho bạn đó là chạy quảng cao – tăng số lượng người tiếp cận song phải bỏ chi phí. Bạn có thể cân nhắc để nhanh chóng lấy lại tương tác cho facebook của  mình nhé!. Hi vọng bài viết này của Phần mềm Facebook đã cung cấp những thông tin hữu ích dành cho bạn.

>>> Điều kiện chạy quảng cáo livestream facebook